SEO Mentor Việt Nam đã thử hỏi mọi người là Vậy theo bạn các yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định đến hành vi mua sắm của khách hàng?
Nguồn khảo sát qua Linkedin: SEO Mentor Hà Hoài Linh (Mr Linh SEO from SEO Mentor Việt Nam)
Hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng giúp doanh nghiệp dự báo chính xác doanh số và lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.
Doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược marketing, quảng cáo để phù hợp với từng thời điểm, tăng hiệu quả của các chiến dịch.
Bằng cách nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng theo từng tháng, doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp, nâng cao trải nghiệm mua sắm.
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng như sau:
1. Yếu tố thời vụ: Các sản phẩm và dịch vụ thường có nhu cầu khác nhau theo mùa. Các ngày lễ, sự kiện đặc biệt như Tết, lễ Giáng sinh, Valentine… thường tạo ra nhu cầu tiêu dùng đặc biệt cho các sản phẩm liên quan.
2. Yếu tố kinh tế: Các giai đoạn suy thoái hoặc tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng. Mức độ lạm phát cao có thể khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên các sản phẩm thiết yếu hơn.
3. Yếu tố xã hội và văn hóa: Sự thay đổi của các xu hướng thời trang, công nghệ, lối sống ảnh hưởng đến sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. Các sự kiện lớn như đại dịch, chiến tranh, thiên tai có thể thay đổi hoàn toàn hành vi tiêu dùng của mọi người.
4. Yếu tố tâm lý: Cảm xúc như vui mừng, buồn bã, lo lắng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Video: