Đối với nhiều người đang kinh doanh trực tuyến, việc đạt được vị trí SEO số 1 không chỉ là mục tiêu quan trọng mà còn là một thách thức rất lớn. Tuy nhiên, quá trình SEO không dừng lại ở việc lên top trang kết quả tìm kiếm. Thứ hạng từ top 2 đến top 10 cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể của bạn. Và thay vì chăm chăm SEO top 1 thì bạn có thể ưu tiên trong TOP 10 là được vì hành vi người dùng bây giờ cũng khác rồi, họ có thể tham khảo nhiều trước khi đưa ra quyết định mua hàng hay liên hệ với bạn.
=> Bạn có thể tham khảo: Những yếu tố nào giúp website lên top Google tự nhiên?
Lý do khiến mọi người muốn trở thành website TOP 1
Thu thu hút nhiều lượt truy cập hơn
Đa số người dùng thường chỉ xem kết quả đầu tiên trên trang tìm kiếm. Vì vậy, nếu website của bạn ở vị trí đầu tiên, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Nhưng hiện tại hành vi người dùng cũng đã thay đổi nhiều bằng việc Google update E-E-A-T => hướng tới sự thực tế và trải nghiệm thực.
Nâng cao danh tiếng cho trang web của bạn
Người dùng sẽ tin tưởng bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng cũng như tạo ra nhiều cơ hội hơn so với đối thủ.
Mang lại nhiều lợi ích kinh doanh hơn
Bạn sẽ có cơ hội bán được nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn. Ngoài ra, bạn có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho các chiến dịch tiếp thị của mình.
Lý do tại sao vị trí từ top 2 đến top 10 vẫn có giá trị cao
Các vị trí từ Top 2 đến Top 10 vẫn có thể thu hút được lượng truy cập lớn
Trong nhiều trường hợp, khoảng cách giữa vị trí thứ nhất và thứ hai, thứ ba, thứ tư không quá lớn. Vì vậy, website của bạn vẫn có thể thu hút được nhiều lượng truy cập nếu nằm ở những vị trí này. => Điều này rất đúng vì một số website như đống hổ lốn TOP 1, như rạp xiếc về content cung cấp các nội dung cũ rích và không chính xác, đúng dạng vơ đũa cả nắm vào website thì khách hàng họ sẽ cần kiểm tra lại nhiều thông tin hơn nữa ở các website.
=> Bạn có thể tham khảo tài liệu về SEO cơ bản của Google tại: https://developers.google.com/search/docs/fundamentals/seo-starter-guide?hl=vi. Họ nói rất rõ về điều này.
Google đã viết: Tin đồn tự nhiên hoặc truyền miệng sẽ giúp xây dựng danh tiếng cho trang web của bạn đối với cả người dùng lẫn Google, và điều này chỉ xảy ra khi bạn cung cấp nội dung có chất lượng.
Vị trí từ top 2 đến top 10 vẫn có thể cải thiện danh tiếng trang web của bạn
Người dùng vẫn sẽ tin tưởng bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
Một vị trí trong top 2 đến top 10 vẫn có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Bạn vẫn có cơ hội bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn. Ngoài ra, bạn có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho các chiến dịch tiếp thị của mình.
Vậy nên chọn SEO Top 1 hay Top 2 đến 10 hay thế nào?
Bạn nên phân tích mức độ cạnh tranh của từ khóa
Nếu mức độ cạnh tranh của từ khóa bạn hướng tới rất cao thì SEO sẽ khó lọt Top 1 hơn. Trong trường hợp này bạn có thể xét SEO Top 2 đến Top 10. Và có một số trường hợp như việc chúng tôi nhắc ở trên nếu bạn cung cấp nội dung giá trị thì việc ở top cũng đã là một thành công rồi.
Mục tiêu của bạn là gì?
Nếu mục tiêu của bạn là thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt thì SEO Top 2 đến 10 vẫn là một lựa chọn tốt. Việc làm SEO thoải mái đầu óc luôn tốt hơn việc suy nghĩ quá nhiều làm cách nào để lên TOP 1, ví dụ như việc dùng thủ thuật SEO chẳng hạn => chúng tôi khuyên bạn không nên đánh lừa Google làm gì cả.
Khả năng tài chính của bạn như thế nào?
SEO Top 1 thường có ngân sách cao hơn SEO Top 2 đến 10 rất nhiều. Nếu ngân sách của bạn có hạn thì bạn có thể cân nhắc SEO Top 2 đến 10. Nhiều doanh nghiệp nhỏ không có ngân sách lớn thì việc vào TOP đã là một điều thành công rồi.
Việc quyết định giữa SEO Top 1 hay Top 2 đến Top 10 là quyết định của bạn. Bạn cần cân nhắc những yếu tố trên để đưa ra quyết định phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu của mình.
Đây là sự nhận định về việc làm SEO lên TOP từ team chuyên gia lâu năm của SEO Mentor Việt Nam. Thay vì theo đuổi 1 cái gì đó ganh đua quyết liệt thì sao bạn không làm website của mình có ích hơn chẳng hạn?
Chuyên mục Góc nhìn SEO