Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này
Trình độ chuyên môn kém và thiếu sự hiểu biết
Nhiều người làm SEO không có trình độ chuyên môn cao, không hiểu rõ về các thuật toán SEO, cũng như không thèm đọc luật lệ mà Google đưa ra nữa. Họ không biết cách tối ưu nội dung và website để đạt được thứ hạng cao trên Google. Họ chỉ có thể sử dụng các thủ thuật copy để đạt được mục đích của mình một cách nhanh nhất có thể mà không cần biết đang copy của ai nữa.
=> Ví dụ như việc gần đây các bạn trong team SEO Mentor Việt Nam bị fake trắng trợn bằng cách họ copy cả video lẫn thông tin cho vào một website hay kênh Youtube mới hoặc mua domain.vn gần giống chẳng hạn. Đây thực sự là việc làm khá là vô bổ và cạnh tranh không lành mạnh. Thôi team cũng nói nhiều rồi và có đăng các bài đính chính và cảnh báo như bài này https://dichvuseotongthe.home.blog/2022/08/23/canh-bao-gia-mao-dich-vu-seo-tong-the-seo-mentor-viet-nam/ tới các khách hàng của mình.
Lòng tham vật chất
Một số người làm SEO chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt, không quan tâm đến chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng. Họ sẵn sàng sử dụng các thủ thuật copy để tăng thứ hạng nhanh chóng, bất chấp việc điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng website và danh tiếng của doanh nghiệp.
=> Ví dụ về việc làm các nội dung rác gần đây để chạy hiển thị Google, copy nội dung hay còn gọi là crawler SEO làm sao cho càng nhiều từ khóa rác để lấy click càng tốt. Các bạn có thể xem hình ảnh GSC từ một người anh giấu tên cung cấp (website này được code tay để cào tin tức độc lạ mỗi ngày, tin tức vô tri và ngày nào cũng cào cỡ 2000 ~ 3000 bài, lượt click rất nhiều).
Thiếu sự cạnh tranh lành mạnh trong ngành
Ngành SEO đang trở nên cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết. Để có thể đứng vững trên thị trường, nhiều người làm SEO sẵn sàng sử dụng các thủ thuật thiếu lành mạnh, trong đó có cả việc copy nội dung, phá hoại đối thủ, fake đối thủ, DMCA đối thủ v.v…
=> Ngành SEO đang thiếu dần những người làm SEO sạch (trên thị trường profile ảo dựng lên rất là dễ, giờ gắn cái mác chuyên gia SEO rất là dễ dàng như CEO vậy – Theo The Verge) và những người làm SEO mũ trắng có vẻ họ không muốn lộ mặt (có thể do chán quá) hay vì vấn đề gì khác nên team không thể kéo họ ra cộng đồng được. Cho nên hiện tại các doanh nghiệp nghĩ tới ngành SEO hay dịch vụ SEO là nghĩ tới thủ thuật, bơm tool backlink hay dùng traffic user để thao túng thứ hạng chẳng hạn.
Nguyên nhân kiến cho nhiều người làm SEO không muốn làm tử tế
Thiếu thời gian
Nhiều người làm SEO phải đảm nhận nhiều công việc khác nhau, không có đủ thời gian để nghiên cứu và tạo ra nội dung chất lượng.
Thiếu kinh nghiệm hành nghề
Nhiều người làm SEO mới vào nghề chưa biết cách làm nội dung hữu ích, chưa biết cách viết nội dung chuẩn SEO.
Thiếu đạo đức trong ngành SEO
Đây là một vấn đề đang ngày càng trở nên phổ biến. Các hành vi thiếu đạo đức trong SEO thường được sử dụng để tăng thứ hạng website một cách nhanh chóng, bất chấp việc điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng nội dung, trải nghiệm người dùng và danh tiếng của doanh nghiệp. Nếu website bị phạt thì lại bỏ => đổ lỗi cho thuật toán Google update bla, bla, bla
Người làm SEO có cuộc sống vô tri
Theo từ điển Hán Việt thì “Vô” có nghĩa là không, còn “Tri” có nghĩa là tri thức, hiểu biết. Thế nên, có thể hiểu từ vô tri là không có hiểu biết, không có tri thức hay khả năng nhận thức. Một số người làm SEO không cần biết đến người khác, họ nghĩ việc làm của họ là hay ho và không quan tâm đến cảm nhận của người khác. Một doanh nghiệp làm SEO tử tế bổng chốc bị lấy luôn bài viết và sau đó website bị mất TOP thì liệu ai trả lại cho họ những điều đã mất này?
Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả các doanh nghiệp. Hãy loại bỏ các thủ thuật SEO mũ đen và tìm những người làm SEO mũ trắng SEO sạch để đóng góp cho doanh nghiệp bằng sự cạnh tranh lành mạnh và giúp ích cho xã hội này.
Các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng nội dung chất lượng, không nên sử dụng các dịch vụ SEO thiếu lành mạnh.
Những công ty cung cấp SEO hàng đầu cần nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa, cung cấp cho khách hàng những giải pháp SEO hiệu quả và bền vững thay vì chỉ làm chỉ số ảo cho đẹp như một số cách của các công ty làm ăn chộp giật. Các cơ quan quản lý cần có những biện pháp để ngăn chặn các hành vi copy nội dung, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên Internet tại Việt Nam nhiều hơn nữa.
Đây là góc nhìn từ team chuyên gia lâu năm của SEO Mentor Việt Nam và có một phần thảo luận thông tin lấy từ các SEOer đang trên núi ẩn danh không muốn lộ mặt. Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ về bài này rồi mới public lên cộng đồng SEO.
Chuyên mục Góc nhìn SEO